วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2559

รักในวัยรุ่น ว้าวุ่น...ทำยังไงดีกับความรัก?

ถ้ากล่าวถึงภาพยนตร์ ที่ฮิตฮอตมากๆ ในหมู่วัยรุ่นแล้วก็...
เรื่องหนึ่งที่เป็นที่กล่าวถึง คือซีรีย์เรื่อง "ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น"
ดารานักแสดงวัยรุ่น หน้าตาสดใส ในฉากทุกฉากที่เสมือนจริงมาก
และที่สำคัญ ซีรีย์เรื่องนี้ มีความรักเป็นตัวนำพาให้ตัวละครแต่ละตัว ดำเนินไป
ดุเด็ด เผ็ดมันส์ ....เศร้า..เหงา...เก็บกด...และรู้สึกถึงความรัก และต้องการความรักนั้นมา..
It may take only a minute to like someone,
only an hour to have a crush on someone
and only a day to love someone
but it will take a lifetime to forget someone.
"มันอาจจะใช้เวลาเพียงชั่วนาทีที่จะชอบใครสักคน
เพียงชั่วโมงที่จะนึกรักใครสักคน
และเพียงชั่ววันที่จะรักใครสักคน
แต่มันจะใช้เวลาชั่วชีวิตของท่านที่จะลืมคนคนนั้น"
บทเริ่มต้น...ความรักครั้งแรกของวัยรุ่น ที่อาจจะคิดว่าเป็นรักแท้
เหมือนดอกไม้แรกเริ่ม...ที่ผลิบาน ฤดูกาลแห่งความรัก
แต่ตอนมา...กลับมาว่ารักที่พบนั้นไม่ใช่รักที่แท้จริง ...หรือถาวร
ผิดหวัง...ไม่เป็นดังคิด...ไม่ได้รับการรักตอบ หรือคนที่เรารักเขาไม่รัก
ไม่ว่าจะอะไรก็ตาม ปัญหาเยาวชนวัยรุ่น...วัยว้าวุ่น ในสมัย 2016 นี้
เรื่องที่น่าเป็นห่วงที่สุดสำหรับ ผู้ปกครองที่ต้องเข้าใจเขาและให้คำแนะนำ
คือ เมื่อวัยรุ่นผิดหวังในความรักแล้ว "อาจจะคิดฆ่าตัวตาย หรือทำร้ายตนเอง"
และทำร้ายฝ่ายตรงข้าม...นี่เป็นเหตุที่เริ่มเห็นข่าว วัยรุ่นฆ่าตัวตาย หรือฆ่าแฟน
ถึงเวลาที่ต้องย้อนกลับมามองลูกหลานของเราแล้ว....แต่ะจะทำอย่างไรล่ะ?
เพราะเมื่อเกิดเรื่องต่าง ๆ แล้ว ก็ยากที่จะแก้ได้ทัน 
วิธีจัดการกับความรักในวัยรุ่น (ฉบับวัยรุ่น ควรทำอย่างไร)
1. ท่องเอาไว้ว่า "เรายังเด็ก..รักครั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า รักทั้งชีวิต"
2. ถ้าเขารักเรา ต้องไม่ชิงสุกก่อนห่าม ...ต้องทะนุถนอมรักจนกว่าจะเรียนจบ                                              และโตพอจะแต่งงานกัน
3. ปรึกษาเพื่อน ๆ จะได้แนวทางของเพื่อน คนที่เราควรบอกทุกอย่างไม่ใช่เพื่อน แต่เป็นพ่อแม่ของเรา ที่ท่านพร้อมจะช่วยเหลือแนะนำ แต่ถ้าเราไม่กล้า ลองไปปรึกษาญาติที่เป็นผู้ใหญ่ที่ผ่านความรักมาแล้วบ้าง มีประสบการณ์สอนเราได้  หรืออาจจะปรึกษาคุณครูที่ปรึกษาที่เราเคารพ ท่านจะมีแนวทางที่ดีและควรปฏิบัติให้กับเรา
4. ถ้าเกิดเหตุไม่คาดฝัน ให้รีบถอนตัว อย่าถลำลึกไปกว่านั้น เรายังเด็กเกินกว่าจะรับผิดชอบชีวิตตนเองได้ 
5. สุดท้าย ถ้าแก้ไขอะไรไม่ได้ ก็ต้องบอกตัวเองว่า "พ่อแม่ให้กำเนิดเรามา ถ้าเราทำร้ายตัวเอง ก็เปรียบเสมือน ทำร้ายท่าน" 
วิธีดูแลเมื่อวัยรุ่นมีความรัก (ฉบับ ผู้ใหญ่ควรช่วยอย่างไร)
1. อย่างแรกต้องท่องเหมือนกัน ว่าลูกหรือหลาน ก็คือ "ตัวเราสมัยวันรุ่น" เขายังอ่อนเยาว์มากนัก และยังมีความอยากรู้อยากลองทุกอย่าง โดยเฉพาะเรื่องความรัก อย่า "ปิดกั้น" เวลาเห็นหรือได้ยินว่าเขาเริ่มชอบพอกับใคร
2. คอยสอบถาม มิใช่ไต่สวน คือให้เวลากับเขาบ้าง นอกจากถามเรื่องการเรียนแล้ว เรื่องความสัมพันธ์กับเพื่อนๆ ก็ต้องสนใจ เช่น ช่วงนี้ทะเลาะกับเพื่อนไหม? คนที่เราชอบ/ เขาชอบเรา เป็นอย่างไร เข้าใจกันดีไหม จากนั้นให้เขาชักจูงกันไปในทางที่ดี 
3. แนะนำว่าให้ผู้ปกครอง ทำความรู้จักพ่อแม่ของเพื่อนๆ ที่ลูกสนิทด้วย เพื่อจะได้สอบถามได้ว่าลูกหลานของเราเป็นอย่างไรบ้าง บางครั้งเขาอาจจะไม่เล่าให้เราฟัง เพราะไม่กล้า แต่ในท้ายที่สุด คือ เมื่อทราบเรื่องราวทั้งหมด อย่าลืมที่จะหาเวลาที่เด็กพร้อมเล่าให้เราฟังจากปากเอง
4. สนับสนุนให้เขานำความรัก ไปพัฒนาเรื่องการเรียน คอยแนะนำเสมอๆ ว่ารักที่แท้จริง ต้องเคารพซึ่งกันและกัน ทุกครั้งต้องปิดท้ายว่า ที่บอกทั้งหมดนี้ เพราะรักเขานั่นเอง
สรุปสุดท้าย ในที่นี้เป็นความเห็นของผู้เขียนทั้งหมด (เชื่อเหลือเกินว่าผู้อ่านต้องเคยผ่านความรักในวัยรุ่น มาบ้าง... เหมือนรักแรกเรื่องแฟนฉัน)
ขอให้ทุกท่านมีความรักที่บริสุทธิ์ต่อกัน ...เพราะความรักเป็นสิ่งที่สวยงาม ถ้าใช้มันให้เป็นในทางที่ถูกต้อง ส่วนรักแท้ที่แน่ๆ ก็คือรักจากพ่อแม่ของเรา อย่าลืมใส่ใจท่านล่ะ
ด้วยความปรารถนาดี
Cr.Angkanarak
ขอบคุณภาพจากwww.google.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น